Chủ doanh nghiệp nên đọc: 3 bí quyết gắn kết nhân sự mùa dịch bệnh Covid-19
Covid là mùa rất lạ, vì nó như quả cầu pha lê soi rọi và phản chiếu chân thực nhất, rõ ràng nhất về thái độ, tinh thần, sự cam kết và khả năng của từng team, từng nhân viên.
Doanh nghiệp vẫn kiên cường suy nghĩ, làm cho được một thứ gì đó mới mỗi ngày để giúp doanh nghiệp tồn tại?
Hơn ai hết, chủ doanh nghiệp luôn biết rằng: một bộ máy lao động gắn kết và hiệu quả là cốt lõi không thể thiếu để doanh nghiệp vượt khó thời dịch bệnh. Hi vọng với bài sưu tầm này, TOPMOVE sẽ giúp được các lãnh đạo gắn kết các cá nhân (vốn khác biệt trong cách suy nghĩ và làm việc) cùng nhau vượt qua đại dịch Covid 19
Gắn kết nhân sự mùa Covid 19
Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hầu hết lãnh đạo đều phải vật lộn với hàng loạt biến số không thể lường trước, trong khi phải đưa ra những quyết định quan trọng và hiệu quả. Dưới thời Covid-19, quá nhiều thứ đang xảy ra và thay đổi với tốc độ chóng mặt, tới mức không phải ai cũng nắm bắt được tất cả.
Nhiệm vụ của người lãnh đạo là kết nối nhóm người này và cùng họ vượt qua cơn bão. Trong quá trình đó, người lãnh đạo có thể áp dụng ba bí quyết sau:
Lắng nghe nhân sự nơi “tiền tuyến”
Những nhân viên của bạn - người đang tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đối tác, thị trường. Hay gần nhất, họ là người giao tiếp nhiều với đồng nghiệp trong công ty. Bạn có biết không - những nhân viên ấy, họ nắm giữ nhiều điều bí mật mà biết đâu bạn (người quản lý, lãnh đạo) chưa biết.
Họ lắng nghe thông tin từ nhiều phía, từ mọi mặt vấn đề, nắm giữ nhiều “bí mật”. Một vài nhân sự sẽ biết những gì doanh nghiệp đang cần và không nên làm trong thời khó như hiện tại - đây chính là những thông tin và kinh nghiệm mà người đứng đầu doanh nghiệp cần thực hiện để tạo ra những quyết định thông minh. Vì vậy, hãy lắng nghe nhân viên của bạn từ những mẩu thông tin nhỏ nhất nhé.
Sếp khôn ngoan là người thuê nhân sự về để học hỏi từ họ chứ không phải chỉ mỗi sai khiến
Cùng thực hiện kế hoạch
Một khi bạn đã chọn đúng nhân sự cần thiết, hãy khuyến khích họ thực hiện những gì cần làm. Việc này đặc biệt quan trọng và khó khăn bởi dịch Covid-19 đang làm gián đoạn quy trình làm việc. Hãy cùng nhân viên giải quyết những thách thức lớn nhất, tìm ra những cơ hội mới, xác nhận những gì đáng lẽ nên làm và cùng thống nhất những gì sẽ thực hiện.
Hãy hỏi ý kiến nhân viên của bạn về việc chuẩn bị kế hoạch hậu Covid nhé, thật bất ngờ nếu họ đề xuất cho bạn sáng kiến tuyệt vời!
Theo TOPMOVE, lập kế hoạch tái cấu trúc dòng sản phẩm và kênh bán hàng, đẩy mạnh online, 2 gạch đầu dòng này trở thành tâm điểm triển khai quyết liệt trong giai đoạn này để khi Nhà Nước công bố hết dịch, bạn có thể tung ra ngay và luôn. Bạn và nhân viên - tất cả mọi người phải tập trung làm quyết liệt chuyện này, không được chủ quan, lơ là một phút giây nào cả.
Hãy nói với team của bạn rằng: “ Đây là cuộc đua tốc độ & khả năng linh hoạt”
Kích hoạt chế độ “phản ứng nhanh”
Trong môi trường kinh doanh tràn ngập bất ổn và dễ gây phân tán hiện tại, các nhân viên rất dễ bị xao lãng và rời bỏ nhiệm vụ được giao. Họ rất dễ cảm thấy lo lắng về công việc, gia đình hay cảm thấy bị cô lập khi phải làm việc từ xa trong mùa dịch bệnh.
It’s NOT business as usual – Đình chỉ chế độ vận hành bình thường. Kích hoạt chế độ emergency response – phản ứng nhanh & khẩn cấp trong toàn đội ngũ. Đặt ưu tiên 2 mục tiêu: làm gì để tạo ra doanh thu ngay và làm gì để tạo ra doanh thu ngay sau Covid để sống còn
Lúc này lãnh đạo cần phải làm rõ với nhân viên những gì họ cần làm, đặt ra lịch trình và kỳ vọng cụ thể cho các nhân sự của doanh nghiệp đồng thời đừng quên quan tâm và khích lệ tinh thần làm việc của họ.
Nhiều doanh nghiệp thường dùng tài chính để khích lệ nhân viên. Phần lớn tiền sẽ tạo động lực lớn cho mọi người, nhưng không phải là thứ duy nhất bạn nên dùng để thúc đẩy nhân viên của mình.
Nếu như trước đây, lãnh đạo có thể trực tiếp họp bàn cùng nhân viên thì ngày nay, để thắt chặt mối quan hệ cùng cấp dưới, buộc phải tìm ra những phương thức mới. Nếu quan tâm, bạn có thể tìm hiểu thêm về cách vận hành và làm việc online thông qua bài viết “Tổ chức và điều hành làm việc từ xa cho doanh nghiệp nhỏ” của TOPMOVE.
Thật ra thì “A war is won in the mind – thắng trận là nằm trong tư tưởng”. Gì cũng làm được, chỉ có con người không sẵn sàng mà thôi. Cho nên, công tác tư tưởng làm trước. Team sôi sục rồi mình cùng tìm ra giải pháp. Hi vọng với bài sưu tầm này có thể “áp dụng” được cho doanh nghiệp của bạn và chúc doanh nghiệp vượt qua đại dịch thành công!
Nguồn: Bài viết được TOPMOVE tổng hợp có chọn lọc từ Forbesvietnam và chuyên gia Nguyễn Phi Vân